Hội thảo vùng về phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường và giới thiệu Chỉ số Xanh cấp tỉnh
Lượt xem: 4242
Sáng ngày 9/5, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức hội thảo vùng về phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường và giới thiệu Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI).
 

 

Quang cảnh buổi hội thảo

Tham dự có ông Lê Văn Hẳn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Đậu Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường trực, Phó Tổng Thư ký VCCI, Giám đốc dự án PCI; ông Nguyễn Phương Lam, Giám đốc VCCI Cần Thơ cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh, lãnh đạo UBND các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Phát biểu khai mạc, ông Đậu Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường trực, Phó Tổng Thư ký VCCI, Giám đốc dự án PCI cho biết: ngày 11/4/2023 tại Hà Nội, VCCI lần đầu tiên công bố Chỉ số Xanh. Trà Vinh được ghi nhận là 1 trong 3 tỉnh, thành phố đứng đầu cả nước về Chỉ số Xanh. Đồng thời, nhấn mạnh việc đánh giá Chỉ số Xanh theo 4 chỉ số thành phần là một công cụ chính sách hữu ích, có thể bổ trợ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh để thúc đẩy cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh thân thiện môi trường đảm bảo phát triển bền vững tại Việt Nam trong thời gian tới. 

Ông Đậu Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường trực, Phó Tổng Thư ký VCCI, Giám đốc dự án PCI phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, ông Lê Văn Hẳn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thông tin về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Trà Vinh và gửi lời cảm ơn đến VCCI, lãnh đạo cơ quan phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đã tổ chức buổi hội thảo để giới thiệu Chỉ số Xanh cấp tỉnh cho các tỉnh nắm rõ hơn, đầy đủ hơn và có chương trình, kế hoạch cụ thể để phát triển trong thời gian tới. Ông mong rằng, sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của VCCI, các tỉnh, thành bạn và sự ủng hộ chia sẻ đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp góp phần vào thành công trong hành trình cải thiện sức cạnh tranh, chuyển đổi xanh của nền kinh tế giúp tỉnh Trà Vinh sánh kịp với các tỉnh trong khu vực và cả nước.

 

Ông Lê Văn Hẳn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh phát biểu tại hội thảo

Tại hội thảo, ông Phạm Ngọc Thạch, Phó trưởng Ban Pháp chế VCCI đã giới thiệu về bối cảnh, phương pháp xây dựng và một số kết quả ban đầu của việc xây dựng Chỉ số Xanh cấp tỉnh 2022. Ngoài ra, đưa ra một số cách thức thúc đẩy tạo lập môi trường kinh doanh xanh và phát triển bền vững thông qua PGI như:  tham khảo kết quả Chỉ số Xanh cấp tỉnh để nhận diện sơ bộ điểm mạnh, điểm yếu của địa phương; rà soát lại các chỉ tiêu đánh giá trong từng chỉ số thành phần; triển khai phân tích kết quả của địa phương mình so với mức trung bình chung của cả nước, với kết quả tốt nhất của một số địa phương; tổ chức triển khai với từng đơn vị có liên quan, thực hiện việc giám sát, đánh giá định kỳ một cách thực chất, công khai, minh bạch.

Theo kết quả điểm PGI 2022 của khu vực ĐBSCL, Trà Vinh có điểm số PGI cao nhất 17,67 điểm và đứng đầu các tỉnh ĐBSCL về chỉ số thành phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu với 6,41 điểm.

Cũng tại hội thảo, các đại biểu đã tiến hành thảo luận, trao đổi về việc tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thân thiện với môi trường, lắng nghe thêm các ý kiến từ các doanh nghiệp, các hiệp hội doanh nghiệp địa phương để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và đưa ra những giải pháp thực hiện hiệu quả 4 chỉ số thành phần trong giai đoạn tới.

Kết luận hội thảo, ông Đậu Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường trực, Phó Tổng Thư ký VCCI, Giám đốc dự án PCI cảm ơn đến UBND tỉnh Trà Vinh đã nhiệt tình hỗ trợ VCCI và tin rằng Trà Vinh trong thời gian tới sẽ gặt hái được nhiều thành công trong công tác phát triển kinh tế theo định hướng mạnh hơn và xanh hơn.

Ngoài ra, ông đề nghị các tỉnh, thành phố tại Việt Nam cần quan tâm hơn tới phát triển kinh tế gắn với việc bảo vệ môi trường để xây dựng hệ sinh thái kinh doanh thân thiện với môi trường, thúc đẩy nhiều dự án xanh và thân thiện với môi trường hơn, hi vọng Chỉ số Xanh sẽ mang lại nhiều thông tin cho các cơ quan nhà nước (các bộ ngành và tỉnh, thành phố) sử dụng trong điều hành, quản lý nhà nước; cho các nhà đầu tư tham khảo trong quyết định đầu tư, mở rộng kinh doanh; là công cụ chính sách để thúc đẩy sự vận hành, chuyển đổi của các địa phương tại Việt Nam.

Quốc Bình