Đưa đối ngoại và ngoại giao trở thành động lực cho phát triển đất nước
Lượt xem: 4857
Chiều tối ngày 9/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 15 của Ban Bí thư về công tác ngoại giao kinh tế và những trọng tâm ngoại giao kinh tế năm 2023.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Trà Vinh

 Hội nghị được kết nối trực tuyến tới các điểm cầu trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.

Cùng dự hội nghị tại điểm cầu trụ sở Chính phủ có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; đại diện lãnh đạo các Bộ và Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh. Cùng dự hội nghị tại trụ sở Chính phủ và các điểm cầu có lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, lãnh đạo các tỉnh, thành phố, 94 Đại sứ, trưởng cơ quan đại diện và tham tán thương mại ở nước ngoài, đại diện các hiệp hội doanh nghiệp.

Tại điểm cầu Trà Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn chủ trì hội nghị. Cùng tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh.

Trình bày báo cáo tại hội nghị, ông Bùi Thanh Sơn, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao khẳng định công tác ngoại giao kinh tế trong năm 2022 đã bám sát các trọng tâm điều hành của Chính phủ, các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, kịp thời chuyển trọng tâm từ ngoại giao phục vụ phòng, chống dịch bệnh sang phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội.

Nhằm phát huy các kết quả đã đạt được, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao nhấn mạnh 6 trọng tâm cho công tác ngoại giao kinh tế trong năm 2023 gồm: Tiếp tục đẩy mạnh triển khai, cụ thể hóa Chương trình hành động của Chính phủ; xác định hợp tác kinh tế là trọng tâm trong các hoạt động của lãnh đạo cấp cao; đẩy mạnh hỗ trợ xuất khẩu, đầu tư, du lịch, lao động, khoa học-công nghệ,... với tinh thần lấy người dân, địa phương và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ; tiếp tục chủ động, tích cực hội nhập và liên kết quốc tế; chú trọng tăng cường công tác nghiên cứu, tham mưu và đổi mới mạnh mẽ, đẩy mạnh sáng tạo, nâng cao hiệu quả để tạo chuyển biến thực chất trong triển khai ngoại giao kinh tế.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Chính Phủ (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

 Tại hội nghị, các Bộ trưởng, các Đại sứ, trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, cùng với lãnh đạo các địa phương, doanh nghiệp đã thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến, giải pháp để triển khai hiệu quả chương trình hành động của Chính phủ về ngoại giao kinh tế trong năm 2023.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao báo cáo của Bộ Ngoại giao và các ý kiến đóng góp tâm huyết, trách nhiệm, sát thực tiễn của các đại biểu tại hội nghị với nhiều đề xuất, sáng kiến, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác ngoại giao kinh tế trong tình hình mới.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng yêu cầu tiếp tục quyết liệt xây dựng nền ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển; lấy người dân, địa phương và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, đưa đối ngoại và ngoại giao thực sự trở thành một động lực mạnh mẽ cho phát triển nhanh và bền vững đất nước trong thời gian tới. Đồng thời, tiếp tục chú trọng và triển khai tốt công tác bảo hộ công dân; tập trung thúc đẩy đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa sản phẩm để bù đắp khó khăn tại các thị trường truyền thống như Mỹ, Trung Quốc, EU,…; mở rộng thị trường sang khu vực Đông Âu, Trung Đông, Nam Mỹ, Nam Á, Châu Phi, Australia.

Ngân Linh