Sơ kết Chương trình Chuyển đổi số Quốc gia, công tác cải cách hành chính và kết quả triển khai Đề án 06/CP năm 2022
Lượt xem: 3992
Sáng ngày 11/2, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn chủ trì hội nghị sơ kết Chương trình Chuyển đổi số Quốc gia, công tác cải cách hành chính và kết quả triển khai Đề án 06/CP trên địa bàn tỉnh Trà Vinh năm 2022.

Đại biểu tham dự hội nghị

Tham dự hội nghị có ông Ngô Diên Hy, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT; Thiếu tướng Nguyễn Thanh Nam, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel. Về phía tỉnh, có ông Kiên Quân, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: ông Nguyễn Quỳnh Thiện, ông Lê Thanh Bình, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố.

Báo cáo tại hội nghị, kết quả triển khai Chương trình Chuyển đổi số Quốc gia, công tác cải cách hành chính và Đề án 06/CP năm 2022 đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Trà Vinh hiện không còn vùng lõm sóng viễn thông. Tỷ lệ dân số được phủ sóng di động đạt 100%. Dân số có điện thoại thông minh đạt 68%. Số hộ gia đình có đường Internet cáp quang băng rộng đạt 59,25%. 72,52% dịch vụ công trực tuyến có phát sinh hồ sơ, có 15,66% hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý trực tuyến. 100% doanh nghiệp, tổ chức, hộ cá nhân kinh doanh triển khai áp dụng hóa đơn điện tử. Trên 84% người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch đang còn hoạt động tại ngân hàng hoặc các tổ chức được phép khác.

Trung tâm dữ liệu tỉnh từng bước được hoàn thiện theo hướng hiện đại, đủ năng lực đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số của tỉnh, với 171 máy chủ đang vận hành ổn định, thông suốt.

Trung tâm điều hành, giám sát an toàn thông tin mạng của tỉnh (SOC) đã được đưa vào sử dụng, kết nối, liên thông, chia sẻ dữ liệu với Trung tâm giám sát an toàn không gian mạng quốc gia.

Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp tỉnh (LGSP) được kết nối thông suốt với nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia (NDXP). Đường truyền số liệu chuyên dùng, phục vụ các cơ quan Đảng, Nhà nước đã triển khai đến 100% cấp xã. Hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến dùng chung triển khai đến 100% UBND cấp xã, đáp ứng hội nghị đồng thời 120 điểm cầu toàn tỉnh.

Thực hiện số hóa 25 dịch vụ công thiết yếu liên quan đến người dân theo Đề án 06  được các sở, ngành tỉnh tập trung triển khai. Kết quả bước đầu triển khai thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên lĩnh vực Cư trú của Hệ thống Dữ liệu quốc gia về dân cư tính từ 1/1/2022 đến nay, Công an toàn tỉnh đã tiếp nhận tổng số 59.816 hồ sơ cư trú, tỉ lệ giải quyết trả kết quả đạt trên 98%. Ngoài ra, các thủ tục hành chính khác cũng được các sở ngành tỉnh tiếp nhận, giải quyết trực tuyến.

Công tác cải cách hành chính của tỉnh tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Kết quả Chỉ số cải cách hành chính năm 2021 của tỉnh đạt 84,86 điểm, tăng 2,9 điểm so với năm 2020.

Các thủ tục hành chính (TTHC) thực hiện trên địa bàn tỉnh đều được công khai, niêm yết đầy đủ, kịp thời, thời gian giải quyết được rút ngắn. Đã kiểm soát chất lượng 1.350 TTHC, công bố 38 quyết định danh mục TTHC và phê duyệt quy trình nội bộ trong giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ngành trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh đã hoàn thiện Cổng Dịch vụ công tỉnh, Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh theo quy định, tạo điều kiện cho cá nhân, tổ chức khi có yêu cầu thực hiện TTHC được dễ dàng lựa chọn phương thức nộp hồ sơ; đồng thời, trong quá trình cơ quan có thẩm quyền giải quyết TTHC cá nhân, tổ chức có thể kiểm tra, theo dõi trạng thái hồ sơ đã nộp.

Chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn cho rằng, công tác triển khai Chương trình Chuyển đổi số, Đề án 06 và cải cách hành chính của tỉnh năm 2022 bước đầu đã đạt được nhiều kết quả khả quan, đáng ghi nhận. 

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn phát biểu chỉ đạo.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND tỉnh, hiện vẫn còn một số hạn chế nhất định. Một số địa phương, đơn vị còn chưa nhận thức đầy đủ vai trò, ý nghĩa của chuyển đổi số; sự vào cuộc của doanh nghiệp, người dân còn hạn chế; việc triển khai một số nền tảng số còn chậm…

Qua đây, ông Lê Văn Hẳn yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh và các địa phương cần đẩy mạnh hơn nữa hoạt động tuyên truyền bằng nhiều phương thức nhằm tạo sự đồng thuận của toàn xã hội. Bên cạnh đó cũng cần phát huy vai trò của người đứng đầu trong chỉ đạo tổ chức, đổi mới lề lối làm việc của công chức, viên chức theo hướng làm việc trên môi trường số.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, chủ đề chuyển đổi số năm 2023 là “Dữ liệu số, tạo lập và khai thác dữ liệu để tạo ra giá trị mới”. Vì vậy, các cơ quan đơn vị phải tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng phát triển cơ sở dữ liệu, tích hợp, chia sẻ dữ liệu của đơn vị vào kho dữ liệu dùng chung của tỉnh. Rà soát nâng cấp hạ tầng kỹ thuật đáp ứng yêu cầu thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong thực hiện các thủ tục hành chính.

Tại hội nghị, UBND tỉnh Trà Vinh đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược về chuyển đổi số giai đoạn 2023 – 2025 với Tập đoàn VNPT và Tập đoàn Viettel. Nội dung thỏa thuận hợp tác bao gồm: cung cấp các giải pháp chuyển đổi số phục vụ xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số; hợp tác trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng viễn thông, giải pháp chuyển đổi số trong phát triển đô thị thông minh; đảm bảo an toàn, an ninh thông tin; đào tạo nguồn nhân lực phục vụ chuyển đổi số; hợp tác chuyển đổi số trong một số ngành, lĩnh vực ưu tiên như: giáo dục, nông nghiệp thông minh, du lịch thông minh, giao thông thông minh….

UBND tỉnh Trà Vinh ký kết hợp tác về chuyển đổi số với Tập toàn VNPT, Tập đoàn Viettel.

Dịp này, UBND tỉnh cũng trao Bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác triển khai thực hiện Đề án 06 trên địa bàn tỉnh năm 2022.

Phương An