Lễ hội Ok Om Bok tỉnh Trà Vinh năm 2022
Lượt xem: 4728
Tối 8/11, tại Khu Văn hóa – Du lịch Ao Bà Om diễn ra Lễ hội Ok Om Bok tỉnh Trà Vinh năm 2022 trong không khí rộn ràng, đậm đà bản sắc dân tộc.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Kim Ngọc Thái đánh trống khai hội.

Đến tham dự lễ hội có ông Kim Ngọc Thái, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Văn Hẳn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh; các địa phương trong tỉnh; cán bộ hưu trí; các vị chư tăng cùng đông đảo người dân trong và ngoài tỉnh...

Lễ hội Ok Om Bok tỉnh Trà Vinh hay còn gọi là lễ cúng trăng truyền thống của đồng bào Khmer được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Đây là một trong những lễ hội có truyền thống lâu đời, nhằm bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer Nam Bộ. 

  Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn phát biểu chào mừng tại Lễ hội.

Phát biểu chào mừng tại buổi lễ, ông Lê Văn Hẳn, Chủ tịch UBND tỉnh nhiệt liệt biểu dương sự đóng góp của các ngành, các cấp, doanh nghiệp và Nhân dân trong tỉnh thời gian qua đã góp phần đưa tình hình kinh tế - xã hội trong tỉnh phát triển ổn định; phong trào xây dựng nông thôn mới ngày càng được Nhân dân đồng tình, hưởng ứng; các lĩnh vực văn hóa - xã hội phát triển; các giá trị văn hóa được bảo tồn và phát huy; an sinh xã hội được đảm bảo; quốc phòng - an ninh tiếp tục được giữ vững.

Việc tổ chức Lễ hội nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi, tạo động lực triển khai thực hiện hiệu quả các giải pháp phục hồi, phát triển kinh tế và thực hiện đạt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI của Đảng bộ tỉnh; đồng thời, để giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; giới thiệu, quảng bá những hình ảnh về con người Trà Vinh, các tiềm năng của tỉnh, những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc trong tỉnh nói chung và văn hóa lễ hội của đồng bào Khmer nói riêng đến du khách và Nhân dân.

Chủ tịch UBND tỉnh kêu gọi các cấp, các ngành, quý vị chư tăng, đồng bào Khmer trong tỉnh tiếp tục giữ gìn sự đoàn kết, phát huy các giá trị văn hóa dân tộc; bảo tồn, khai thác có hiệu quả giá trị di sản, giáo dục truyền thống cho các thế hệ, góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Hòa thượng Thạch Sok Xane, Chủ tịch Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Trà Vinh kêu gọi đồng bào, chư tăng Khmer trong tỉnh tiếp tục phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, truyền thống yêu nước, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam, truyền thống đoàn kết các dân tộc Kinh - Khmer - Hoa - Chăm, ra sức thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025, chung tay góp sức xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, nêu cao ý thức đề cao khối đại đoàn kết dân tộc, đoàn kết lương giáo vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Tái hiện nghi thức cúng trăng trong Lễ hội Ok Om Bok.

 Tại lễ hội, các đại biểu và người dân được thưởng thức nhiều tiết mục giao lưu văn nghệ giữa đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Cà Mau và đoàn Nghệ thuật Khmer Ánh Bình Minh, tỉnh Trà Vinh; tái hiện lễ hội cúng trăng truyền thống của đồng bào Khmer; xem diễu hành quanh Ao Bà Om và thả hoa đăng, đèn nước...

Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Hội Khuyến học tỉnh
tặng học bổng và quà cho học sinh.

Dịp này, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp Hội Khuyến học tỉnh trao tặng 20 phần quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn huyện Châu Thành.

Trúc Phương