Đại hội đại biểu Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Trà Vinh lần thứ XI
Lượt xem: 5305
Trong 2 ngày 11 và 12/10, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Tỉnh đoàn Trà Vinh tổ chức Đại hội đại biểu Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Trà Vinh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022 – 2027. 

Ban chấp hành mới ra mắt đại hội.

Tham dự có chị Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương; ông Lâm Minh Đằng, Phó Bí thư Tỉnh ủy; ông Lê Văn Hẳn, Chủ tịch UBND tỉnh, các nguyên lãnh đạo tỉnh; các nguyên Bí thư, Phó Bí thư Tỉnh đoàn qua các thời kỳ; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và 235/239 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 47.000 đoàn viên thanh niên trong toàn tỉnh.

Trong nhiệm kỳ qua, dưới sự chỉ đạo, lãnh đạo sâu sát, trực tiếp của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Trà Vinh sự quan tâm sâu sắc của Ban Bí thư Trung ương Đoàn, sự phối hợp trách nhiệm của chính quyền các cấp, sự ủng hộ, đồng hành của các tổ chức xã hội, doanh nghiệp; công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh Trà Vinh đã đạt được những kết quả rất quan trọng, nhiều công trình phần việc ý nghĩa được tổ chức phù hợp với thực tiễn, thu hút đông đảo thanh thiếu nhi tham gia. Đặc biệt, trước tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 thì vai trò của tổ chức Đoàn và đoàn viên, thanh niên tỉnh nhà càng được khẳng định. Đoàn viên, thanh niên đã luôn xác định tư thế đi đầu, sẵn sàng tham gia vào các lực lượng phòng chống dịch; tập trung tuyên truyền và thực hiện “mục tiêu kép” vừa tham gia phòng, chống dịch hiệu quả, vừa tích cực đẩy mạnh phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, từng bước chiến thắng đại dịch. Trong lúc khó khăn, đoàn viên, thanh niên càng đề cao tinh thần tương thân, tương ái, hỗ trợ lẫn nhau, hỗ trợ Nhân dân cùng vượt qua khó khăn do đại dịch.

Trong nhiệm kỳ qua, với tinh thần Đoàn kết – Xung kích – Sáng tạo – Hội nhập – Phát triển”, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong tỉnh được triển khai đa dạng, sáng tạo, tạo điều kiện thuận lợi cho thanh niên phát huy ở nhiều phương diện. Rất nhiều phần việc vì cộng đồng đã được thực hiện. Hầu hết đều đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2017 - 2022 đề ra, cụ thể: Có trên 1,3 triệu lượt đoàn viên được học tập, quán triệt, tuyên truyền về các Nghị quyết của Đảng, của Đoàn, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Trong đó, có trên 500.000 đoàn viên được giáo dục thông qua hình thức trực tuyến., bàn giao 765 căn nhà nhân ái hỗ trợ đoàn viên, thanh niên khó khăn. Xây dựng mới 108 cầu giao thông nông thôn. Xây dựng mới và sửa chữa 118 km đường giao thông nông thôn; 279 km đường quê được thắp sáng, có trên 230.000 lượt đoàn viên thanh niên được tư vấn, định hướng nghề nghiệp, giới thiệu và giải quyết việc làm trong và ngoài nước. Hỗ trợ cho trên 12.000 hộ thanh niên vay vốn phát triển sản xuất; Trồng mới trên 713.000 cây xanh; Vận động cán bộ, đoàn viên thanh niên hiến trên 22.400 đơn vị máu; có trên 34.800 lượt thiếu nhi, học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được tiếp sức đến trường. Trong nhiệm kỳ, phát triển mới trên 65.000 đoàn viên, giới thiệu trên 8.000 đoàn viên ưu tú, trong đó có 4.284 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng…

Nhiệm kỳ 2022 – 2027, với tinh thần “Khát vọng – Đoàn kết – Tiên phong – Sáng tạo – Đột phá – Phát triển”, đại hội biểu quyết, thông qua 11 chỉ tiêu: 100% cán bộ đoàn, đoàn viên, 80% thanh niên được học tập, quán triệt, tuyên truyền, phổ biến và về các nghị quyết, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết, kết luận, chủ trương của Đoàn. 100% đoàn viên, thanh niên tham gia ít nhất 2 hoạt động tình nguyện/năm do Đoàn, Hội tổ chức. Phấn đấu 1.400 ý tưởng, sáng kiến của đoàn viên, thanh niên được tổ chức Đoàn hỗ trợ triển khai, hiện thực hóa. 70.000 lượt thanh thiếu niên được tư vấn hướng nghiệp và 35.000 - 40.000 thanh niên được Đoàn giới thiệu có việc làm. 400.000 cây xanh được đoàn viên, thanh niên tham gia trồng mới. Tỉnh đoàn hỗ trợ 250 thanh niên vay vốn phát triển kinh tế và hỗ trợ 25 dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thanh niên. 100% các cấp bộ Đoàn có mô hình hỗ trợ thanh thiếu nhi yếu thế. 100% Đoàn cấp huyện hằng năm có ít nhất 1 công trình hoặc phần việc thanh niên “Vì đàn em thân yêu”. Phấn đấu thành lập được 25% tổ chức Đoàn nếu có đủ điều kiện thành lập đối với các doanh nghiệp ngoài quốc doanh hoạt động ổn định nhưng chưa có tổ chức Đảng; phấn đấu thành lập được 50 - 60% tổ chức Đoàn nếu có đủ điều kiện thành lập đối với các doanh nghiệp ngoài quốc doanh có tổ chức Đảng. 50.000 đoàn viên được kết nạp, tỷ lệ đoàn kết tập hợp thanh niên đạt ít nhất 85% so với tổng số thanh niên hiện tại. 6.000 đoàn viên ưu tú được giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp. Hằng năm, có trên 90% cơ sở đoàn được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, không có cơ sở đoàn không hoàn thành nhiệm vụ. Có trên 80% đoàn viên được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, tỷ lệ đoàn viên không hoàn thành nhiệm vụ không quá 5%.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Lâm Minh Đằng phát biểu tại Đại hội.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, ông Lâm Minh Đằng, Phó Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận và biểu dương những thành tích đạt được của tuổi trẻ tỉnh Trà Vinh trong nhiệm kỳ qua. Trong nhiệm kỳ mới, Đảng bộ tỉnh Trà Vinh tin tưởng rằng Ban Chấp hành Tỉnh đoàn khóa XI và thanh niên Trà Vinh sẽ thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đoàn, đưa Trà Vinh đạt chuẩn Nông thôn mới trước năm 2025, là tỉnh phát triển trong nhóm đầu của khu vực đồng bằng sông Cửu Long trước năm 2030.

Đại biểu bỏ phiếu bầu Ban chấp hành mới.

Đại hội đã bầu ra Ban chấp hành Tỉnh đoàn Trà Vinh khóa XI, nhiệm kỳ 2022 - 2027 gồm 39 đồng chí, bầu Ban Thường vụ Tỉnh đoàn gồm 13 đồng chí, bầu chức danh Bí thư Tỉnh đoàn, Phó Bí thư Tỉnh đoàn; bầu Ủy ban Kiểm tra gồm 6 đồng chí. Anh Trần Trí Cường tái đắc cử Bí thư Tỉnh đoàn Trà Vinh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022 – 2027.

Đại hội cũng đã bầu 11 đồng chí đại biểu chính thức và 4 đại biểu dự khuyết tham dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 – 2027.

Hân Hiền