Khai mạc Tuần lễ hội Vu lan Thắng hội gắn với Hội chợ thương mại, ẩm thực, trái cây ngon và xúc tiến du lịch huyện Cầu Kè năm 2022
Lượt xem: 4175
Tối ngày 21/8, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Trà Vinh phối hợp Ủy ban nhân dân huyện Cầu Kè tổ chức khai mạc Tuần lễ hội Vu lan Thắng hội gắn với hội chợ thương mại, ẩm thực, trái cây ngon và xúc tiến du lịch huyện Cầu Kè năm 2022 tại Trung tâm Văn hoá, Thông tin và Thể thao huyện Cầu Kè.

Đại biểu cắt băng khai mạc

 Đến tham dự lễ khai mạc có bà Dương Thị Ngọc Thơ, Ủy viên Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, ông Lê Thanh Bình, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Hoàng Khải, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Huyện ủy Cầu Kè cùng Ban Thường vụ Huyện ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Cầu Kè, nguyên lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo huyện Cầu Kè qua các thời kỳ, lãnh đạo các Sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh, chức sắc các tôn giáo… và bà con nhân dân huyện Cầu Kè tham dự.

                               Quang cảnh lễ khai mạc

 Lễ hội Vu lan hay còn gọi là Vu Lan thắng hội ở thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh diễn ra từ ngày 25 đến 28 tháng 7 âm lịch hàng năm. Lễ hội mang đặc điểm gắn liền với lịch sử, tín ngưỡng tôn giáo, phong tục tập quán của cộng đồng người Hoa ở huyện Cầu Kè với sự gắn kết cộng cư của ba dân tộc Kinh, Khmer, Hoa. Khi đến lễ hội là hướng tới điểm tựa tinh thần để có thể thỉnh cầu, bày tỏ ước muốn, cầu an cho mưa thuận gió hòa, cho mùa màng tốt tươi, cho phúc, lộc, thọ ở mọi nhà. Đến với Lễ hội Vu lan mọi người được giao lưu, cộng cảm và trao truyền những đạo lý, tình cảm cùng những mỹ tục và khát vọng cao đẹp, sẽ làm cho con người hướng tới “Chân, thiện, mỹ”.

Lễ hội được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức về bảo tồn, giữ gìn Lễ hội Vu lan, góp phần phát huy các giá trị, các di sản văn hoá phi vật thể trên địa bàn huyện Cầu Kè, tạo điều kiện quảng bá, giới thiệu đến du khách về hình ảnh và con người Cầu Kè, các tiềm năng du lịch địa phương, những nét văn hoá đặc sắc của cộng đồng các dân tộc trong huyện và văn hoá Lễ hội của người Hoa nói riêng.  Lễ hội góp phần làm phong phú hơn đời sống tinh thần cũng như củng cố bền vững khối đoàn kết cộng đồng Kinh, Khmer, Hoa tại tỉnh Trà Vinh. Đồng thời tăng cường công tác giao lưu, liên kết phát triển các sản phẩm du lịch với các địa phương trong và ngoài tỉnh, thực hiện tốt kêu gọi các tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển du lịch huyện Cầu Kè, góp phần đưa ngành du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của địa phương vào năm 2030. Trong đêm khai mạc đã diễn ra chương trình nghệ thuật do Trung tâm văn hoá tỉnh Trà Vinh thực hiện.

Tuần Lễ hội Vu lan diễn ra trong 5 ngày, từ ngày 21/8 đến 25/8/2022 (nhằm ngày 24 đến 28/7 âm lịch) với nhiều hoạt động truyền thống như: Hội chợ thương mại – nông nghiệp, phiên chợ trái cây ngon, không gian ẩm thực và các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao…

               Gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP và trái cây ngon             

Trong dịp này còn diễn ra sự kiện tọa đàm kết nối, phát triển du lịch của huyện, khảo sát lập hồ sơ khoa học đề nghị đưa Lễ Vu lan Thắng hội vào danh mục di sản văn hoá phi vật thể cấp quốc gia.

Đinh Thanh