Trà Vinh: Khánh thành kho lạnh thông minh
Lượt xem: 5506
Sáng ngày 17/03, tại ấp Nguyệt Lãng C, xã Bình Phú, huyện Càng Long, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức khánh thành kho lạnh thông minh. 

Các đại biểu cắt băng khánh thành

 Đến dự lễ khánh thành về phía Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có ông Vũ Thanh Liêm, Phó vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế. Phía tỉnh Trà Vinh có ông Lê Văn Hẳn, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Quỳnh Thiện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; ông Lê Văn Đông, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố. Về phía phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam có ông Koen Duchateau, Tham tán thứ nhất, Trưởng Ban hợp tác phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam.

Kho lạnh thông minh được xây dựng tại ấp Nguyệt Lãng C, xã Bình Phú, huyện Càng Long trên diện tích hơn 1.000 mét vuông, có sức chứa 60 tấn hoa, quả, với vốn đầu tư trên 1 triệu đô la Mỹ (trên 23 tỷ VNĐ) do Vương Quốc Bỉ tài trợ. Đây là mô hình kho lạnh thông minh đầu tiên tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long và tỉnh Trà Vinh được được vào hoạt động.

Theo lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, để chủ động thực hiện các giải pháp tăng giá trị sản phẩm khu vực, đảm bảo về mặt chất lượng và bảo quản để có thể đưa sản phẩm hoa quả nhiệt đới của đồng bằng sông Cửu Long, và tiêu biểu là Trà Vinh, sang các thị trường khó tính hơn của phương Tây, tăng thu nhập cho bà con nông dân, công ty Ice-Loft, cùng với sự đồng hành của chính phủ Bỉ, đã hợp tác với Bộ Nộng nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Trà Vinh, để phát triển và thử nghiệm dự án “Mô hình thử nghiệm kho lạnh thông minh”.

Các đại biểu tham quan kho lạnh

 Đây là bước thử nghiệm đầu tiên, nhằm hướng tới mục tiêu áp dụng công nghệ này rộng rãi tại các nông trường trên khắp đồng bằng sông Cửu Long, ngay cạnh người dân để có thể đưa hoa quả trực tiếp sau thu hoạch vào bảo quản trong kho sớm nhất. Mục tiêu lâu dài của dự án là có thể hoàn thiện một chuỗi cung ứng lạnh thông minh, thông suốt từ các tỉnh của đồng bằng sông Cửu Long ra khu vực cảng nước sâu ở Cái Mép - Thị Vải, đến được các cảng của châu Âu như cảng Antwerp, cảng Rotterdam.

 

Ông Lê Văn Hẳn – Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh phát biểu tại buổi lễ.

 Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Văn Hẳn, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh cảm ơn sự hỗ trợ từ các Bộ, ngành Trung ương, đặc biệt là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Viện Kinh tế Xanh, Công ty Lce-Loft và sự tài trợ của Chính phủ Vương quốc Bỉ đã giúp cho tỉnh Trà Vinh có một kho lạnh thông minh. Mô hình kho lạnh thông minh sẽ chính thức đi vào hoạt động, hứa hẹn góp phần quan trọng trong việc tăng cường khả năng bảo quản lạnh hoa quả tươi của người nông dân, nhờ áp dụng công nghệ bảo quản cao; từng bước đưa nông sản của vùng đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là của tỉnh Trà Vinh đến gần hơn với thị trường Châu Âu.

Ngọc Hồng